Trồng lúa thả vịt có trong tay cả thóc lẫn trứng!

Nhờ mấy con kèng kẹc này mà ruộng lúa nhà mình đỡ công đi bao nhiêu. Thực ra kể về lợi ích nuôi vịt trong ruộng lúa thì nhiều như cỏ rạ. Sáng sáng mình thả bầy vịt ra ruộng như xua quân đi đánh giặc ngoài xâm, tối tối chúng tự lật đật kéo nhau về chuồng như hẹn ước với cái bụng lặc lè.
Vịt thả trên ruộng chúng sẽ dẵm bớt cỏ dại cho lúa. Chúng rỉa những cây cỏ mềm để ăn (nhưng không ăn lúa), nhờ thế ruộng lúa mà thả vịt vào chẳng cần làm cỏ. Kể cả bờ to, theo năm tháng chúng cũng đi mòn gót sắt. Vịt rất thích ăn rầy và các loại sâu trên lúa, kể cả ốc bu vàng, nên về phần sâu bệnh đỡ đi được rất nhiều. Rất nhiều luôn nha!
Chuột không kéo đến cắn phá lúa do vịt có mùi hôi đặc trưng. Mấy quân chuột cũng sang chảnh lắm, toàn thích ăn lúa thơm cỏ thơm, lúa có vịt chuột nó chê. Bởi thế bọn chuột kéo nhau đi nơi khác cắn. Vịt khi còn nhỏ dễ bị chuột cắn cổ, nhưng lớn rồi thì ngang sức ngang tài. Tốt nhất nước sông không nên chổng mông vào nước giếng.
Ngoài ra, ruộng lúa được sục bùn miễn phí. Với cái mỏ dài và tốc độ kẹp như máy may, chúng rúc rỉa sục bùn cho ruộng lúa luôn tươi tốt. Lúa được bón phân miễn phí. Bọn vịt ị nhiều lắm, nên ruộng lúa được lại quả chỗ ph*n đó ha ha.
Ngoài ra mình không có gì vui hơn là mỗi sáng vào chuồng lụm trứng. Quả trứng vịt đẻ to như trứng khủng long, có khi còn 2 lòng đỏ hết hồn. Nhưng lúa chín thì phải nhốt vịt lại, lúc này ruộng vừa hết nước và mấy bạn vịt cổ dài thò lên kéo bông lúa xuống rỉa. Mùa tới mình sẽ nuôi 40 con vịt đẻ, mọi người hiến kế giúp mình xem làm gì với trứng của chúng đi.