Ăn rau củ đúng mùa

Ăn rau củ đúng mùa giống chuyện tình yêu gặp đúng người đúng thời điểm vậy. Tuy không là cổ tích, nhưng sử dụng rau củ chính vụ không chỉ ít lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, giá rẻ mà còn chứa nhiều dinh dưỡng tốt nhất mà nó vốn có. May quá, quê hương mình tứ quý hoa nở, bốn mùa đa vị tha hồ mà sáng tạo trăm nghìn món ngon.
Tháng 1 là thời điểm tốt nhất để ăn các loại rau xà lách. Xà lách có nhiều loại, nhưng túm lại là bản thân nó ưa lạnh và ẩm. Dù loại chịu nhiệt có thể trồng quanh năm nhưng vào tháng 1 là lúc xà lách non, cuộn tròn nhất. Rau mùa này rẻ, có thể xin được luôn.
Tháng 2 là thời điểm nên ăn su hào, cải cúc, cải bắp, súp lơ (bông cải). Cải bắp lúc này đang cuộn tròn và căng nhất, ngọt nhất. Mặc dù mình có thể thưởng thức chúng từ tháng 10 và 11 năm trước nhưng chưa ngon và nhiều nước và ngọt vị. Nhưng cũng đừng để trễ nải qua tháng 3 gió nồm thổi vào thối cả gốc rễ, vị đắng bao trùm.
Tháng 3 là mùa cà. Cà tím, cà xanh, cà trắng. Mua về nấu cá, muối dưa, nướng ăn nhức cái nách luôn.
Tháng 4 là mùa của của loại dây leo: Bầu, bí, mướp, khổ qua, lặc lày, su su. Bầu và mướp ăn đầu mùa thì rất là ngon. Không ăn chúng mùa này là có lỗi với mẹ thiên nhiên, hờn cả xuân sắc.
Tháng 5 là thiên đường của các loại đậu: Đậu que, đậu đũa, đậu bắp, đậu ván, đậu rồng…

Rau củ chính vụ luôn tươi và ngon nhất

Tháng 6 hoa nở ăn các loại hoa, hoa súng, hoa chuối, hoa thiên lý, hoa hẹ
Tháng 7 trời mưa trôi cả khu vườn ra ruộng, lúc này rau muống, rau nhút, rau ngót, hẹ lá, mồng tơi, rau dền cơm là ngon nhất.
Tháng 8 khoai mì, khoai sọ, khoai môn, khoai mỡ đều có thể đào lên luộc hấp cho mấy ngày mưa dầm dề. Thách ông trời mưa thêm vài tháng luôn ó.
Tháng 9 trời vào thu thích hợp cho các loại cải ăn lá. Củ cải, cải hoa hồng, kale, cải thìa…
Tháng 10 là mùa riêng của cà chua, lúc này ăn đủ các loại cà chua to nhỏ vàng đỏ xanh đen đều ngon.
Tháng 11 là mùa của các loại rau có hạt cứng và dài ngày như cà rốt, cải bó xôi, cải cầu vồng, củ dền.
Tháng 12 mình ăn khoai tây và dâu tây nhé.
Hôm nay nhìn lại một năm khu vườn thật sự biết ơn nó vì đã cưu mang gia đình mình qua mấy mùa giông gió. Các bạn còn rau gì ngon vào bốn mùa giới thiệu thêm mình với nhé.