Bữa sáng ở quê

Bữa sáng ở quê! Đổi thay nhìn rõ nhất với mình khi về quê đó là bữa sáng. Không còn đa dạng, nhiều lựa chọn như ở thành phố, đa phần bữa sáng ở quê là phải tự lực cánh sinh vào bếp nấu nướng. Nếu không ngủ thêm chút nữa là tới bữa trưa luôn cũng được :)). Cả xã mình được vài quán ăn sáng, bán canh cá, bánh cuốn, một cái chợ cóc nhỏ với ít bánh rán, bánh nếp, hết. Từ nhà ra các tiệm này cũng xa, và với mình cũng không hợp khẩu vị, cũng ít thiết tha đi ăn sáng ở ngoài.

Thói quen phần lớn người dân quê vẫn tự nấu ăn sáng ở nhà, nên các quán mở ra mà không thi gan cùng non sông thì cũng sớm giải thể. Thi thoảng có khách về chơi mình dẫn đi thiết đãi món bánh cuốn ở tận xã khác, phở cũng không sánh bằng các nơi nên âm thầm rút lui không đề cử cho các bạn. Bữa sáng ở quê là củ khoai, bắp luộc nếu vào mùa thu hoạch. Sáng có khi lười quá pha một ly bột đậu xanh uống là no tới bữa trưa. Lắm lúc thèm bát bún bò Huế tới hao gầy, mà bày ra nấu thì tốn quá trời tốn, nên thôi bỏ qua. Lâu lâu thì tự làm bánh này bánh kia để tủ ăn sáng dần dần.

Hôm qua thu hoạch được quả bí ngô 5kg, gọt nấu canh, làm bánh vẫn chưa hết nửa quả. Thế là đem nấu sữa để sáng sáng uống dần. Có đôi khi mình còn chẳng bao giờ nghĩ, đời mình lại có đoạn ăn sáng như vậy. Kiểu thi thoảng nhìn mấy bạn bè ăn thực dưỡng, ăn giảm cân các thứ mà ngoái nhìn mình y chang. Ha ha, hoàn cảnh nó vậy đó, vào ngày đó, tháng đó, năm đó, có khu vườn luôn đứng đó làm chứng. Ha ha, sáng nay mọi người ăn gì rồi.